Sự hài hòa giữa con người và công nghệ

Ngay sau khi bắt đầu phát triển rô-bốt đánh bóng bàn, các kỹ sư của Omron đã có thể làm cho rô-bôt này di chuyển được vợt bóng bàn dựa trên những tính toán của cảm biến và trình điều khiển.

Nhưng bất kể rô-bot đã thử bao nhiêu lần đi nữa, nó vẫn đánh trượt bóng. Nó thậm chí còn không thể đánh trả bóng lại cho đối thủ. Nếu là một người chơi với một người khác, thì sẽ khá dễ dàng để duy trì đường bóng bàn qua lại. Tuy nhiên, cần phải có trình độ công nghệ cực kỳ cao để duy trì đường bóng qua lại giữa người và máy.

Đầu tiên bóng do người chơi đánh ra sẽ được cảm biến phát hiện, sau đó cảm biến sẽ tính toán xem cần đánh trả lại bóng như thế nào. Sau đó trình điều khiển sẽ điều khiển rô-bôt để đánh vào trái bóng theo dữ liệu đã tính toán. Lệnh điều khiển này phải cực kỳ chính xác, có tốc độ phân tích 1/1.000 giây.

Yoshiya Shibata, một kỹ sư phụ trách phát triển, nhắc lại rằng phần khó nhất là xác định nguyên nhân khiến rô-bôt đánh trượt bóng.

"Chúng tôi không thể xác định được vấn đề nằm ở việc tính toán vị trí đánh bóng hay ở độ lệch thời gian đưa ra lệnh đánh bóng. Còn có một khoảng thời gian trễ giữa lệnh và chuyển động của rô-bôt. Ngoài những điều kiện này, bóng lúc nào cũng chuyển động. Xác định được nguyên nhân gây ra vấn đề trong thế giới của độ chính xác 1/1.000 giây là điều vô cùng khó khăn."